วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผู้เชี่ยวชาญชี้ "มือคลั่งสังหารหมู่" โรงหนัง "แบทแมน" เล่นละครตบตา



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ว่า ภายหลังนายเจมส์ โฮลมส์ ได้ปรากฎตัวขึ้นศาลเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาi ตามเวลาท้องถิ่น ในฐานะผู้ต้องหาก่อคดีกราดยิงผู้คนในโรงภาพยนตร์ในเมืองออโรร่า รัฐโคโลราโด้ มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บ 58 ราย ขณะฉายภาพยนตร์เรื่องแบทแมน


ล่าสุด เหล่าผู้เชี่ยวชาญบางรายแสดงทัศนะว่า นายโฮลมส์ที่มีท่าทางสะลืมสะลือในศาล อาจกำลังเล่นละครเพื่อตบตาศาล



ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของซีเอ็นเอ็นมองว่า นายโฮลมส์ดูเหมือนคนที่ใช้ยามาก หรือไม่ก็ขาดนอนและหลังจากถูกสอบปากคำอย่างหนัก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญแห่งศูนย์ควบคุมตัวเขาบอกว่า การขึ้นศาลเป็นเวลา 12 นาที ของนายโฮลมส์คือ การแสดง ไม่ใช่เพราะเขาเหนื่อยล้าหรือใช้ยาใด ๆ เพราะทางศูนย์ไม่ได้ให้ยาใด ๆ แก่เขา และว่า เขาไม่ให้ความร่วมมือกับเรือนจำ และพยายามแกล้งทำเป็นบ้าคลั่ง


ส่วนอดีตหัวหน้าฝ่ายจิตแพทย์ของสำนักงานตำรวจลับสหรัฐ บอกว่า อาจเป็นไปได้ว่า นายโฮลมส์กำลังเล่นละคร เพราะเขาเคยเป็นนักศึกษาแพทย์ รู้เรื่องเกี่ยวกับสมองเป็นอย่างดี


ด้าน ดร.โจนส์ เนฟ นักอาชญวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียบอกว่า การปรากฎตัวของโฮลมส์ ขัดแย้งกับลักษณะของบุคคลที่มีอาการป่วยทางจิต และสิ่งนี้อาจเป็นเหตุผลที่เขาพักการเรียนจากวิชาแพทย์อย่างกะทันหัน โดยในขณะที่เขาแกล้งทำเป็นป่วยทางจิต แต่นั่นไม่ได้สมเหตุผลกับบุคลิกของคนที่บอกตำรวจว่า  มีระเบิดในอพาร์ทเมนต์

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายโฮลมส์มีพฤติกรรมประหลาด ตั้งแต่ก่อนหน้าจะขึ้นศาลแล้ว โดยหลังจากเขาถูกจับกุมตัวไม่นาน  ก็ทำเหมือนกับกระเป๋าที่อยู่ในมือเป็นตุ๊กตา ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำบอกว่า  เขาคิดว่า เขากำลังเล่นหนังอยู่ และเขายังได้ถุยน้ำลายใส่ประตู และใส่เจ้าหน้าที่เรือนจำด้วย ซึ่งดูเหมือนว่า เขาพยายามแกล้งทำว่าตัวเองเป็นบ้า